Saturday, December 12, 2009

ข้อคิดเพื่อชีวิตที่ดีของเรา ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์

เราควรใช้ชีวิตของเราอย่างมีคุณค่าสูงสุด คือ ให้ความเสียสละนั้นได้เข้ามาจรรโลงใจของเรายกระดับคุณธรรมในจิตใจของเราในฐานะผู้ให้และผู้สร้างสรรค์สังคมและมีค่านิยมของชีวิตที่ลึกซึ้งไปกว่าเพียงความอยู่รอด
ถ้าเราเสียสละบางสิ่งบางอย่างส่วนตัวแล้ว จะทำให้ภาพรวมทั้งหมดดีขึ้น เราจะไม่ยินดีหรือ?
ความรู้สึกไม่ยอมเสียสิทธิ์เกิดจากความเห็นแก่ตัว ต้องการตั้งตัวเองเป็นจุดศูนย์กลางและให้ทุกอย่างหมุนโคจรรอบชีวิตของตน
การให้อภัยทำให้เรามีความสุขเพราะเรารู้ว่า คนเราล้มเหลวได้ คนเราผิดพลาดได้ คนเราพลั้งเผลอได้
การให้อภัยเป็นกุญแจอีกดอกหนึ่ง ที่จะช่วยให้เราหมดความขมขื่นไปได้ ตรงกันข้ามกับการไม่ให้อภัยจะนำความเลวร้ายมาถึงชีวิตเรา และทำให้เกิดความเสียหายมากแก่ชีวิต
เราต้องมีโลกทัศน์ในการมองสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างถูกต้องแล้วเราจะไม่ขมขื่น
คนไม่ได้ต้องการแต่ไม้เรียว แต่ต้องการการอุ้มชูประเล้าประโลมใจด้วย
ในความสำเร็จใดๆนั้น ถ้าพื้นฐานชีวิตไม่รองรับม้าว่าเราจะมีองค์ประกอบภายนอกดีเลิศเพียงไรความสำเร็จนั้นไม่ยั่งยืนและจะไม่ดำรงอยู่ตลอดไป
การวางแผนนั้นไม่ยาก แต่การทำให้แผนการนั้นสำฤทธิ์นั้นเป็นเรื่องยากกว่า
แม้ว่าจะมีเป้าหมายชีวิตที่ดีเลิศคงไม่สำเร็จได้เลย หากปราศจากความเอาจริงเอาจัง
ถ้าเราไม่ทำอย่างจริงจัง แม้เก่งก็ล้มเหลวได้
ปลาต้องเป็น ปลาเป็นจึงจะว่ายทวนน้ำได้ปลายตายก็ไหลตามน้ำไปสบายๆ ไม่ต้องออกแรงไม่ต้องตั้งอะไรก็ไหลได้
พวกที่ชอบทำอะไรแบบง่ายๆก็เจอปัญหาง่าย ๆ เหมือนกัน
ความผิดพลาดและความล้มเหลวนั้น เป็นเหมือนครูเพื่อการเรียนรู้ในก้าวต่อไป

No comments:

Post a Comment