Saturday, March 19, 2011

ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ กับ แง่คิดวิสัยทัศน์ในชีวิตจริง (ต่อ2)

•    ชาร์ลส์ กู๊ดเยียร์ เคยถูกจำคุกหลายครั้งหลายหนเนื่องจากหนี้ที่เขาก่อขึ้นในขณะคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ แต่เขาได้ใช้ความพยายามอย่างมาก ตรากตรำทำงานหนักในการคิดค้นนี้ เขามีวิสัยทัศน์ มีความหวัง ที่จะหลุดพ้นจากหนี้สินและเป็นคนมั่งคั่ง
•    หลายคนนั่งจับเข่าหมดอาลัยตายอยากในคุก แต่ ชาร์ลส์ กู๊ดเยียร์ ไม่เป็นเช่นนั้น ในที่สุดเขาได้ค้นพบวิธีผลิตยางรถยนต์ได้ในขณะที่เขาอยู่ในคุก หลังจากนั้นเขาพยายามโน้มน้าวหลายคนให้เห็นคุณค่าสิ่งที่เขาคิดค้น แต่ก็ไม่มีใครสนใจ เขาต้องใช้เวลา 2 ปี ในการเก็บเงินเพื่อทำให้สิ่งที่เขาคิดค้นเป็นจริงอย่างสมบูรณ์ และที่สุด บริษัท กู๊ดเยียร์ ได้กลายเป็นบริษัทผลิตยางรถยนต์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลกบริษัทหนึ่งจนทุกวันนี้
•    ร็อคกี้ เฟลเลอร์ ในวัยเด็กเขายากจนมาก จนต้องเริ่มทำงานขุดมันฝรั่งตั้งแต่เด็ก เพื่อแลกกับเงิน 4 เซ็นต์ต่อชั่วโมง แต่ด้วยความปรารถนาที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้น และมีปณิธานแน่วแน่ที่จะใช้เงินช่วยเหลือผู้อื่นไม่ให้ต้องเผชิญความยากลำบากอย่างเขา ประกอบกับความอุตสาหะ พยายาม เขาสร้างตัวเองขึ้นจนสามารถกลายเป็นมหาเศรษฐีของโลก ที่บริจาคเงินเพื่อมนุษยชาติถึง 750 ล้านดอลล่าร์ หรือ นาทีละ 75 เซ็นต์ตลอดอายุ 97 ปี ของเขา
•    กบ 2 ตัว ตกลงไปในถังนมถังใหญ่ ตัวถังก็ลื่นมาก ปีนขึ้นไม่ได้ กบตัวหนึ่งบอกว่า "เราต้องตายแน่" ว่าแล้วก็เริ่มร้องไห้ และจมลงตายไป แต่กบอีกตัวหนึ่งกลับคิดว่ายังไงก็ไม่ยอมตายที่นี่ มันก็เลยว่ายวนในถังนมไปเรื่อย ๆ ด้วยความหวังว่าจะออกไปได้ รอบแล้วรอบเล่า จนสุดท้าย มันก็กระโดดออกสู่โลกภายนอก จากถังนมที่กลายเป็นเนยเรียบร้อยแล้ว
•    วินสตัน เชอร์ชิล เป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และสามารถนำประเทศผ่านสงครามโลกมาได้อย่างมีชัยชนะ เขามีวิสัยทัศน์ที่จะนำประเทศสู่ชัยชนะ ทำให้ทุกครั้งที่เขากล่าวสุนทรพจน์ เขาจะพูดอย่างหนักแน่นและมั่นใจ ส่งผลให้คนอังกฤษมีความเชื่อมั่นในตัวผู้นำ จนเกิดไฟแห่งความเชื่อมั่นในชัยชนะนั้น ทำให้เกิดพลังขับเคลื่อน ร่วมแรงร่วมใจ จนสามารถชนะได้จริง ๆ
•    สิงคโปร์ ตระหนักว่าตนด้อยทรัพยากรธรรมชาติ จะมีก็เพียงทรัพยากรมนุษย์ แทนที่จะรอคอยอย่างหมดหวัง กลับมีวิสัยทัศน์ และสร้างวิสัยทัศน์จากจุดแข็งของตน คือ มีวิสัยทัศน์ที่จะเป็น Intelligent Island ในโครงการ IT2000 โดยมีเป้าหมายให้ IT เข้าไปอยู่ในทุกส่วนของสังคมที่บ้าน ที่ทำงาน และที่พักผ่อนเพื่อให้ประเทศมีความสามารถสูงในการแข่งขันทางเศรษฐกิจกับประเทศอื่น และเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในประเทศ
•    หากประเทศไทยมีวิสัยทัศน์ให้คนไทยได้รับรางวัลโนเบล เราก็จะได้ประชาชนที่มีความรู้ มีความคิดอ่าน เฉลียวฉลาดเพิ่มมากขึ้น
•    เมื่อนาซีพยายามกวาดล้างชาวยิว เขาจับพวกยิวจำนวนมากไปอยู่ค่ายกักกัน และมีชาวยิวตายในค่ายกักกันมากมาย หลังจากสงครามสงบลง มีการทำการศึกษาว่า นักโทษประเภทไหนที่สามารถรอดชีวิตได้แม้ถูกจับไปอยู่ในค่ายกักกัน เขาพบว่าคนที่รอดชีวิตมาคือคนที่ไม่หมดอาลัยตายอยาก แต่คนที่ตาย คือ คนที่ไม่สามารถหิ้วคอเสื้อตัวเองให้ข้ามฝั่งไปได้
-    ผู้ฟังคนหนึ่งถามชาวยิวที่รอดชีวิตคนนี้ว่า “อะไรเป็นเหตุให้คุณอดทน และมีกำลังใจต่อสู้กับความยากลำบากได้ถึงขนาดนั้น” ชาวยิวผู้รอดชีวิตจึงตอบว่า “เพราะผมเห็นภาพที่ตัวเองยืนพูดกับพวกท่านทุกคนในวันนี้ ผมเห็นภาพนี้เป็นพัน ๆ ครั้งตลอดมา”

•    อย่าทำเพียงเพื่อวันนี้ หรือ พรุ่งนี้ แต่จงทำเพื่อชีวิตนี้


บทความจากส่วนหนึ่งของหนังสือ How to สุดยอดหนังสือ ข้อคิดเพื่อวิสัยทัศน์ แห่งปี ของ ศาสตราจารย์ ดร. เกรียงศักดิ์ เจริญวงศักดิ์ (Profressor Kriengsak Chareonwongsak, Senior Fellow at Harvard University's Center of Business and Government and an Associate)

No comments:

Post a Comment