Thursday, March 17, 2011

ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ กับ แง่คิดวิสัยทัศน์ในชีวิตจริง (ต่อ)

•    เซลส์แมนขายรองเท้าชาวอเมริกันที่ถูกส่งไปอาฟริกาเพื่อดูลู่ทางการตลาด เมื่อไปถึง เขาโทรเลขกลับมายังสำนักงานว่า "ผมคงต้องรีบกลับ เพราะที่นี่ไม่มีใครใส่รองเท้าเลย" บริษัทจึงเรียกเขากลับมา และส่งนักขายอีกคนไป ปรากฏว่านักขายคนนี้ส่งโทรเลขมาครั้งแล้วครั้งเล่า ด้วยข้อความว่า "ต้องการสินค้าจำนวนมาก เพราะคนที่นี่ยังไม่มีรองเท้าใส่กันเลย"

•    เรย์ คร็อก ผู้ก่อตั้ง แมคโดนัลด์ มองเห็นว่าร้านกาแฟในสมัยนั้นจำหน่ายอาหารที่เตรียมง่าย ราคาถูก ซึ่งเป็นการตลาดที่กว้างมาก เขาจึงจู่โจมโดยการเอาอาหารที่นิยมที่สุดของร้านกาแฟ คือ แฮมเบอร์เกอร์มาเป็นอาหารหลักของร้าน ด้วยวิสัยทัศน์ที่เห็นว่าจะเป็นไปได้ จึงยอมลงทุนสูงถึงขนาดกู้เงินโดยเสียดอกเบี้ยในอัตราที่สูงมาก จนร้านของเขาขยายไปทั่วโลก และมียอดขายมากกว่าร้านประเภทเดียวกันตราบจนปัจจุบัน

•    เฮนรี่ ฟอร์ด ยืนยันต่อกลุ่มวิศวกรในการสร้างเครื่องยนต์ให้ลูกสูบทั้ง 8 อยู่ในเสื้อสูบที่หล่ออยู่ในชิ้นเดียวกัน (V-8) แม้พวกเขาจะบอกว่า "เป็นไปไม่ได้" แต่เฮนรี่ ฟอร์ดเห็นชัดและมั่นใจว่าจะต้องทำได้แน่ และในที่สุดเครื่องยนต์ V-8 ก็สำเร็จ

•    ทอม วัตสัน จูเนียร์ เล่าให้ฟังว่า วันหนึ่งพ่อของเขา ทอม วัตสัน ซีเนียร์ กลับมาถึงบ้าน พร้อมกับประกาศอย่างภาคภูมิใจว่า "ต่อไปนี้ บริษัท Computing Tabulating Recording จะเป็นที่รู้จักกันในนามใหม่ว่า International Business Machine (IBM) ซึ่งดูเพ้อฝันในการทำบริษัทข้ามชาติในขณะนั้น แต่ต่อมาในปี 1924 บริษัทใหม่นี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ระดับโลก และกลายเป็นบริษัทคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ได้ในที่สุด

•    ยูจีน แลงก์ เคยมีความยากลำบาก มีปัญหามาก แต่เขาเป็นคนมีวิสัยทัศน์ และกลายเป็นเศรษฐีในที่สุด เขากล่าวว่า เด็ก ๆ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในสภาพที่ยากจนตลอดไป แต่ควรฝันว่าจะดีขึ้น และการศึกษาจะเป็นตัวทำให้ฝันเป็นจริงได้

บทความจากส่วนหนึ่งของหนังสือ How to สุดยอดหนังสือ แห่งปี ของ ศาสตราจารย์ ดร. เกรียงศักดิ์ เจริญวงศักดิ์ (Profressor Kriengsak Chareonwongsak, Senior Fellow at Harvard University's Center of Business and Government and an Associate)

No comments:

Post a Comment