Friday, December 10, 2010

ผู้นำที่บรรลุภาวะทางอารมณ์

ผู้นำที่บรรลุภาวะทางอารมณ์จะเป็นผู้ที่ประพฤติ และวางตนได้อย่างเหมาะสม จนได้รับการยอมรับและวางใจจากผู้ตาม ว่าสามารถนำทิศทางพวกเขา ยามเผชิญวิกฤตการณ์ต่าง ๆ ได้
การรักการอ่าน มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เสมอ คือคุณสมบัติของผู้นำ ที่มีความคิดกว้างไกล
  • ผู้นำที่เป็นคนช่างสังเกต และเห็นคุณค่าของผู้ร่วมงานรอบข้าง จะมองเห็นจุดดีของทุกคน ทะลุผ่านความผิดและข้อบกพร่องของเขาเหล่านั้นได้เสมอ

ความเพียรพยายามของผู้นำ ถือเป็นต้นกำเนิดที่นำมาซึ่งความสำเร็จ เขาจะสามารถ ฝ่าฟันขวากหนามแห่งอุปสรรคที่เกิดขึ้น ทั้งจากภายนอกและภายใน ด้วยหัวใจที่ไม่มีคำว่า “ยอมแพ้” หรือ “หวั่นไหว” แม้จะต้องแบกรับความผิดหวังสักปานใด
“วินัย” สร้างชีวิตคนธรรมดาให้เป็น “ผู้นำ” ผู้นำที่ขาดวินัย แสดงว่าผู้นั้นได้รับการเลือกบนพื้นฐานความมืดบอดแห่งจิตใจของใครบางคน

  • ผู้นำคือผู้ที่สวมไว้ด้วยวิญญาณแห่งความ “ดีเลิศ” เริ่มต้นตั้งแต่ ความคิดดีเลิศ เป้าหมายดีเลิศ การตัดสินใจดีเลิศ ทีมงานดีเลิศ การทำงานดีเลิศ และสุดท้าย “ผลลัพธ์ดีเลิศ”
ความเก่งกาจสามารถของผู้นำ จะไม่สามารถช่วยนำไปถึง ซึ่งความสำเร็จได้เลย จนกว่าลักษณะชีวิตของผู้นำนั้นจะได้รับการปรับเปลี่ยน ให้อยู่ภายใต้การบังคับใจของตนเอง ได้รับการกุมบังเหียนให้อยู่ในร่องในรอย
การบังคับตนเอง เป็นคุณสมบัติหลัก ของผู้ที่จะปกครองคน หากขาดซึ่งสิ่งนี้ ผู้นำคนนั้นจะไม่ได้รับการยอมรับนับถือ และอาจเป็นที่เกลียดชังของคนภายใต้

ข้อคิดเพื่อผู้นำ ศ.ดร. อาจารย์เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ <Professor Kriengsak Chareonwongsak>

2 comments:

  1. วินัยเริ่มที่บ้าน สอนลูกหลานให้รู้ไว้

    ReplyDelete
  2. อาจารย์ สุดยอดคับ

    ReplyDelete